Tai nạn ập đến, thầy giáo trẻ mắc bệnh hiểm nghèo cần giúp đỡ

Thứ Bảy, 30/11/2019 11:34  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thầy giáo 29 tuổi, ngụ tại Kiên Giang, mang căn bệnh máu khó đông bẩm sinh, phải uống thuốc từ nhỏ. Gia cảnh khó khăn càng thêm kiệt quệ khi tai nạn bất ngờ ập đến, số tiền điều trị đã lên đến hơn 2 tỷ đồng, vượt quá khả năng chi trả...

Bệnh nhân Danh Văn (sinh năm 1990, ngụ tại Gò Quao, Kiên Giang), người dân tộc Khmer, hiện đang là giáo viên tiểu học.

Từ khi sinh ra, thầy Văn đã mang trong mình căn bệnh máu khó đông, phải thường xuyên đến bệnh viện để điều trị và uống thuốc. 

Làm giáo viên, thu nhập hạn chế, gia cảnh khó khăn, thầy còn một đứa em đang học lớp 11 trường dân tộc nội trú tại quê nhà. Những tưởng cuộc sống sẽ êm trôi qua, nhưng tai nạn lại bất ngờ ập đến.

Trong lúc đi dạy, thầy chẳng may bị tai nạn té gãy chân, phải nhập viện cấp cứu. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, nhập viện vào Khoa Huyết học. 

Do mang bệnh máu khó đông và bị kháng thuốc, nên các bác sĩ đã phải tìm mọi phương án để cầm máu cho anh, cuối cùng anh đã vượt qua được thời khắc sinh tử.

TS.BS Trần Thanh Tùng, Trưởng khoa Huyết học cho biết, bệnh nhân đã được phẫu thuật chữa vết thương gãy chân, tình trạng vết thương đã ổn. Tuy nhiên, bệnh nhân phải tiếp tục nằm viện để theo dõi tình trạng bệnh máu khó đông và tình trạng kháng thuốc.

Dự kiến chi phí (ngoài Bảo hiểm y tế) dùng thuốc đông máu đặc hiệu (yếu tố 8 đông khô) 40 triệu đồng/ngày. Do thời gian điều trị kéo dài, số tiền điều trị cho bệnh nhân đã lên đến hơn 2 tỷ đồng, gia đình đã rơi vào cảnh kiệt quệ, không còn khả năng lo viện phí.

Do thời gian điều trị kéo dài, gia đình thầy Văn đã rơi vào cảnh kiệt quệ, không còn khả năng lo viện phí.

Chăm con tại bệnh viện, ba của bệnh nhân nghẹn ngào cho biết: "Hồi nó báo nó được làm giáo viên, tôi mừng rơi nước mắt. Hôm nó đi dạy học, gọi điện về báo 'ba ơi con té gãy chân rồi', tôi suy sụp vì lo lắng. Nhà có mấy công đất, tôi đều đã đem cầm cố để chạy chữa cho con, nhưng vẫn không thấm vào đâu. Bà con họ hàng gom góp cũng hết khả năng luôn rồi. Giờ số tiền viện phí đã quá khả năng, tôi không biết phải làm sao". Nước mắt người cha chực trào khi nhìn thấy con nằm mê man trên giường bệnh.

Nước mắt người cha trực trào khi nhìn thấy con nằm mê man trên giường bệnh.

BS. Tùng cho biết, bệnh nhân mắc bệnh Hemophilia bẩm sinh, là bệnh máu không đông hay còn gọi là bệnh ưa chảy máu do sự thiếu hụt các yếu tố đông máu trong chuỗi 12 yếu tố giúp đông máu. 

Hemophilia có 2 thể bệnh chính là Hemophilia A do thiếu yếu tố 8 gây nên, đây là thể bệnh hay gặp nhất. Và loại thứ 2 là Hemophilia B gây ra do thiếu yếu tố số 9. Bệnh nhân Danh Văn rơi vào trường hợp Hemophilia A.

Ngoài ra, bệnh còn có thể bệnh thứ 3 là Hemophilia C nhưng loại này hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 5% trường hợp mắc bệnh.

Bình thường, khi bị chảy máu, cơ thể có một cơ chế tự nhiên để cầm máu. Tuy nhiên, với người bệnh Hemophilia, họ có thể bị chảy máu ngay cả khi không bị chấn thương và rất khó cầm được máu.

Nguyên nhân gây bệnh Hemophilia là do thiếu các yếu tố làm đông máu (yếu tố số 8 và 9). Vì vậy, khi phẫu thuật hoặc các vết thương xuất hiện, người bệnh rất khó cầm máu do lúc này cơ thể không sản xuất đủ các protein để đông máu.

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh Hemophilia xảy ra do yếu tố di truyền và bé trai sinh ra có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bé gái. 

Trên thế giới với tỷ lệ khoảng 1:10.000 bé trai mới sinh mắc bệnh Hemophilia. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng hơn 6.000 người mắc bệnh này nhưng số ca chẩn đoán, điều trị và quản lý mới chỉ chiếm 50%.

Để giúp gia đình thầy Danh Văn vượt qua bệnh cảnh khó khăn, mong các Mạnh thường quân, bạn đọc gần xa chung tay giúp đỡ. Mọi sự giúp đỡ xin gửi đến Báo Công an TPHCM, số 110 Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM, hoặc qua tài khoản từ thiện: Báo Công an TP.HCM (XH-TT) số 0071001983085.

Bạn đọc cũng có thể gửi đến Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy. Tên chủ tài khoản: Bệnh viện Chợ Rẫy, số tài khoản: 0071000077458, ngân hàng Vietcombank  chi nhánh Sài Thành (ghi rõ giúp đỡ bệnh nhân Danh Văn, khoa Huyết học).

Bình luận (0)

Lên đầu trang